Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung tối 6/3 công bố một cô gái 26 tuổi, dương tính với nCoV và là ca thứ 17 tại Việt Nam.

Ngày 15/2, cô gái xuất cảnh tại sân bay Nội Bài sang thăm người nhà sống tại London (Anh). Ba ngày sau cô từ London sang Milan, tỉnh Lombardy, Italy, du lịch. Thời điểm này tỉnh Lombardy chưa ghi nhận dịch Covid-19 bùng phát.

Ngày 20/2, cô quay trở lại London, 5 ngày sau từ London sang Paris (Pháp) du lịch một ngày và gặp chị gái ở đây. Ngày 29/2 cô có biểu hiện ho nhưng không đi khám. Đến ngày 1/3, cô gái xuất hiện thêm đau mỏi người, không rõ sốt, trong ngày đã đáp chuyến bay có số hiệu VN0054 của hãng hàng không Việt Nam về nước, xuống sân bay Nội Bài lúc 4h30 sáng 2/3. Khi ấy bệnh nhân không sốt.

Sau khi làm thủ tục nhập cảnh, bệnh nhân được lái xe riêng của gia đình đưa về nhà riêng tại phố Trúc Bạch, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình.

Từ khi về nước, bệnh nhân đã chủ động tự cách ly tại phòng riêng, đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc với người trong gia đình. Trong ngày 2/3, bệnh nhân có sốt nhẹ, ho nhiều. Ngày 5/3, bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung để theo đõi điều trị. Kết quả xét nghiệm dương tính nCoV. Bệnh nhân đang được cách ly, theo dõi sức khỏe.

Ca thứ 17 đã phá vỡ chuỗi 22 ngày qua Việt Nam không ghi nhận thêm người nhiễm nCoV mới, trừ 16 người đã khỏi bệnh.

Đến 18h ngày 6/3, Việt Nam cách ly tập trung hoặc tại nhà 23.228 người, tăng gần 9.000 so hôm qua, 101 người nghi nhiễm cách ly ở bệnh viện.

Do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, từ 6h ngày 7/3 tất cả hành khách nhập cảnh Việt Nam (bao gồm người Việt Nam và người nước ngoài) phải khai báo y tế điện tử bắt buộc từ 6h sáng 7/3. Riêng TP HCM triển khai khai báo điện tử từ 0h ngày 7/3.

Khách khai báo y tế điện tử tại trang https://tokhaiyte.vn hoặc https://suckhoetoandan.vn/khaiyte, có thể sử dụng mã QR.

Sau khi khai báo y tế, những người đến hoặc đi qua vùng dịch sẽ phải cách ly tập trung 14 ngày. Đến nay, bốn quốc gia gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Iran, Italy được coi là các nước nằm trong vùng dịch.

Dịch Covid-19 bùng phát ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc vào tháng 12/2019 và nhanh chóng lan rộng ra toàn bộ Trung Quốc. Đến tối 6/3, Covid-19 đã xuất hiện ở hơn 90 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có nhiều nước châu Âu, số người nhiễm vượt 100.000.

Italy hôm nay ghi nhận thêm hơn 700 trường hợp dương tính nCoV, nâng tổng số người nhiễm tại nước này lên hơn 3.800. Đây cũng là quốc gia có số người chết vì Covid-19 cao thứ hai thế giới, chỉ sau Trung Quốc, với 148 người tử vong.

Đức và Pháp cũng ghi nhận hàng loạt ca nhiễm mới. Số ca dương tính nCoV tại Đức tăng gấp đôi chỉ trong một ngày lên hơn 500 trường hợp. Pháp phát hiện thêm hơn 154 người nhiễm mới, trong đó có một nghị sĩ quốc hội, nâng tổng số ca dương tính nCoV tại nước này lên 577, có 9 người đã tử vong.

Chi Lê - Lê Nga - Thúy Quỳnh - Thục Linh - Thùy An

 

Tin tức liên quan