Vài năm trở lại đây, việc sử dụng hàng xách tay dường như trở thành là trào lưu của không ít người tiêu dùng Việt Nam. Cho dù chất lượng vẫn chưa được kiểm chứng.

Người Việt thường có tâm lý sính ngoại, hễ sản phẩm nào của nước ngoài thì đều rất thích mua dùng, làm quà biếu tặng... Vì tâm lý này nên có không ít khách hàng là “tín đồ” của các sản phẩm xách tay từ nước ngoài về Việt Nam.

Thực tế nguồn gốc, xuất xứ thật sự thì không ai dám bảo đảm được khi hàng giả, hàng nhái tung hoành khắp mọi nơi. Vì vậy, những người có thói quen dùng hàng nội địa muốn chuyển sang dùng hàng xách tay vẫn luôn băn khoăn, suy nghĩ có nên sử dụng hàng xách tay hay không? Hàng xách tay có phải tất cả đúng chất hàng “xịn”?

Người tiêu dùng nên cẩn trọng với hàng “xách tay” nước ngoài - 1

Thứ gì cũng có

Hàng xách tay là cách gọi tắt cho một số loại mặt hàng được mang từ nước ngoài về Việt Nam qua các phương thức như: người thân ở nước ngoài đưa về, nhân viên hàng không mua hàng ở nước sở tại mang về, cá nhân hoặc công ty đứng ra làm dịch vụ ship hàng (mua hàng, chuyển về Việt Nam và thu tiền hộ)... Do hàng xách tay được chia nhỏ trước khi gửi về Việt Nam nên ít phải chịu thuế nhập khẩu, giá sẽ rẻ hơn. Theo đó, về lý thuyết thì các mặt hàng này chỉ có số lượng nhỏ, chủng loại hạn chế. Thế nhưng hiện nay, nguồn hàng này lại vô cùng phong phú và “mua bao nhiêu cũng có”.

Hàng ngoại giảm giá quanh năm

Thời đại công nghệ nên việc kinh doanh hàng qua mạng trở nên rất dễ dàng và hiệu quả. Hiện nay trên thị trường Việt Nam rất nhiều các mặt hàng xách tay từ các nước như: Mỹ, Nhật, Ý, Tây Ban Nha, Hàn Quốc…

Chỉ cần lên mạng xã hội tìm từ khóa “Hàng xách tay”, sẽ hiện ra hàng loạt các fanpage bán hàng xách tay các sản phẩm đến từ các nước như: Mỹ phẩm, đồng hồ, điện thoại... Điều đáng nói là trên các trang mạng, hàng xách tay giảm giá quanh năm, có những món hàng giảm giá đến 70-80%.

Người tiêu dùng có thể mua hàng xách tay mọi lúc mọi nơi với bất cứ món hàng nào mình yêu thích với mức giảm giá cực kỳ hấp dẫn, chỉ cần chuyển khoản cho người bán và đợi từ 10-15 ngày, hàng sẽ về tay. Vì vậy, người tiêu dùng thường đặt hàng (order) xách tay vì cảm thấy vừa thể hiện được “đẳng cấp”, mà giá cả lại vừa rẻ hơn gấp mấy lần so với hàng mua từ những shop tại Việt Nam.

Thật giả lẫn lộn

Đánh trúng tâm lý của người tiêu dùng luôn mong muốn mua được hàng ngoại chất lượng tốt, giá rẻ, các điểm kinh doanh hàng xách tay ngày một nở rộ. Các kênh bán hàng trực tuyến thậm chí còn bùng nổ hơn, vì hình thức quảng cáo dễ dàng, giao dịch không mấy khó khăn và vượt được nhiều rào cản từ phía cơ quan kiểm soát thị trường. 

Theo chia sẻ của chị N. (ngụ tại Q.2) thì: “Chị biết được ở TP.HCM còn có một cái kho chuyên làm hàng fake phải nói là giống hàng thật 99% khó có thể phát hiện ra. Đơn vị đó sẽ lập ra một cái web giảm giá và show hàng ra cho khách xem. Khi khách ưng ý và đặt hàng thì sẽ được hẹn 10-15 ngày để gửi từ nước ngoài về, nhưng thực chất là chúng gom đơn hàng và lấy từ kho ở Việt Nam, đợi ngày giao cho khách. Nếu khách cẩn thận đòi hóa đơn, thì chúng vẫn lấy hóa đơn cho khách được. Và cuối cùng hàng fake, hóa đơn cũng fake luôn”.

Chị V. ngụ tại quận 9 chia sẻ: “Bạn mình ở Đức, Pháp ra tiệm mua giày, quần áo thì lâu lâu vào mùa hoặc “trend” (giới thiệu hàng) nó mới giảm. Còn mấy bạn ở Việt Nam thì quanh năm đều bán hàng giảm giá hơn cả hàng chính hãng bên này từ 30-70%. Mình thắc mắc thì được giải thích là hàng này order từ Tây Ban Nha giá rẻ hơn so với các nước khác. Nhưng sau khi đến Madrid (Tây Ban Nha), mình nhận ra sự thật đau lòng là ở Việt Nam, hàng fake được đánh tráo khái niệm là hàng xách tay. Việc giảm giá nhiều ở các nước khác phần lớn đều theo mùa. 

Người tiêu dùng nên cẩn trọng với hàng “xách tay” nước ngoài - 2

Hàng fake được bày bán ngoài đường tại Madrid, Tây Ban Nha.

Không có kiểm chứng chất lượng

Hàng xách tay không có kiểm nghiệm chất lượng, không có cơ sở đảm bảo là hàng chính hãng...

Bên cạnh đó, khi sản phẩm có vấn đề về chất lượng, người tiêu dùng khó đòi hỏi các chủ cửa hàng, nhà sản xuất bồi thường, bởi vì mua bán qua mạng, mua bán hàng xách tay thì người bán nhiều khi cũng không nắm rõ nguồn gốc hàng hóa, và người mua thì càng… mù tịt. Chính vì vậy, để không mua phải hàng xách tay kém chất lượng mà giá cao, người tiêu dùng nên tìm hiểu kỹ sản phẩm trước khi mua.

Thực tế là ngay cả với các mặt hàng xách tay từ nước ngoài về, không phải sản phẩm xách tay nào chất lượng cũng tốt, bởi ở nước ngoài cũng có nhà sản xuất nhỏ lẻ bên cạnh các nhà sản xuất lớn, có thương hiệu. Nhưng dù là vậy, giá bán các sản phẩm này lại được các đầu nậu nâng lên khá cao, với lý do hàng nhập về từ nước ngoài, chất lượng tốt, sản phẩm độc đáo, sản xuất có giới hạn số lượng…

Người tiêu dùng nên cẩn trọng với hàng “xách tay” nước ngoài - 3

Nhìn chung hàng xách tay, chỉ tạo ra lo lắng cho chính những người có xu hướng ưa chuộng dùng hàng ngoại với giá rẻ. Ngoài trường hợp làm ăn chụp giật, kinh doanh trá hình, việc buôn bán hàng xách tay nếu tuân thủ đầy đủ quy định của pháp luật về dán nhãn hàng hóa, nộp thuế và đăng ký kinh doanh… cũng sẽ góp phần đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Trong bối cảnh khả năng kiểm soát hàng xách tay còn nhiều lỗ hổng, để hạn chế mua phải hàng kém chất lượng đội lốt hàng xách tay, người tiêu dùng nên cẩn trọng, tránh bị thu hút vào các chiêu quảng cáo khoa trương.

Để mua được hàng xách tay đúng nghĩa, người tiêu dùng nên chọn những shop bán hàng có uy tín, được nhiều người tin dùng và biết rõ về nguồn gốc của món hàng hoặc nơi mình cần mua. Nếu có người thân ở nước ngoài gửi mua trực tiếp càng tốt. Tìm hiểu, trang bị cho mình kiến thức nhằm kiểm tra chất lượng hàng hóa trước khi mua hàng. 

 
 
Theo Quốc Tiệp (Người đưa tin)

Tin tức liên quan