Thưởng thức những đặc sản của vùng miền mà mình tới du lịch là một trong những hoạt động và cũng là sở thích của hầu hết các du khách. Tương tự với những du khách khi tới Sapa, đặc biệt hơn khi ở đây là thiên đường du lịch đồng thời là thiên đường ẩm thực.

Lợn bản Sapa

Với những người đã thăm quan trong ngoài thị trấn Sapa, chắc hẳn sẽ không thể quên được mùi hương tuyệt hảo của những xiên nướng trong những quán ăn ven đường đậm chất Sapa. Với những xiên thịch nhìn ngoài đã thich, ngủi mùi đã thèm nay, bất cứ ai cũng không thể bỏ qua.

Những xiên thịt với mùi hương và màu sắc tuyệt vời này đang sẵn sàng đợi bạn trong những chuyến đi tới thị trấn Sapa.

Nhiều người khi thưởng thức những xiên thịt tuyệt cú hay những đĩa thịt quay thơm phức ở Sapa vẫn cứ nghĩ rằng nơi đây chắc hẳn có một thứ gia vị "thần bí" nào đấy để tạo ra hương vị tuyệt hảo của những miếng thịt tươi ngon này. Tuy nhiên, cái "bí mật" ấy không chỉ nằm ở gia vị ướp mà còn nằm ở chính chất lượng của những miếng thịt tươi hay những con lợn mà người dân Sapa dùng để tạo ra những món ăn ngon này. Lợn bản Sapa, cũng giống như những giống lợn cắp nách ở cùng cao Tây Bắc này, nhở gọn nhưng chắc thịt, ngọt thơm và tuyệt đối không nuôi bằng cám hay thuốc tăng trọng.

Món thịt quay làm từ lượn bản Sapa sẽ có hương vị đặc biệt thơm ngon, khác hẳn với những món thịt quay ở dưới xuôi.

Ngay nay, lợn thả hoang trong rừng đã rất hiếm vì bây giờ du lịch và các ngành dịch vụ phát triển, chẳng có mấy bản làng ở được gần rừng, mà lại trong rừng tít trên núi cao thì lại càng hiếm. Bởi thể, lợn ở bản Sapa hiện nay gần như được thuần hóa. Tuy thế, hương vị của món ăn làm từ lơn bản này thì thực vẫn còn cực ngon. Trong tất cả lợn bản Sapa, thì ngon nhất và đặc sắc nhất phải kể tới lợn Mường Sapa. Thậm chí, từng có thời, cái tên lợn Mường đã trở thành một thương hiệu mà nhiều nhà hàng săn lùng, tìm kiếm. Bởi vậy, rất dễ bị nhầm lẫn bởi những thương lái nếu bạn không tận mắt chứng kiến tại chính bản Mường Hoa của Sapa.

Những con lơn nhỏ nhắn, chắc tay sẽ được chế biến thành những món ăn khiến bất cứ thực khách nào cũng phải xuýt xoa, khen ngợi.

Món cá suối

Sa Pa không những là vùng đất nổi tiểng bởi cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, khí hậu mát mẻ trong lành, mà còn là nơi có nhiều món ăn mang đậm hương vị núi rừng được nhiều du khách đặc biệt ưa thích. Trước hết phải kể đến món cá từ suối Mwờng Hoa, Mường Tiên mang lên bán phố chợ. Cá suối có nhiều loại. Cá trắng thân dẹt, tựa cá mương. Cá đen có dáng như cá chiên, nheo, màu đen lẫn với rêu đá. 

Sẽ chẳng ở đâu mà bạn có thể thưởng thức những con cá suối sạch sẽ, tươi ngon như ở những con suối nguyên sinh tại Sapa.

Cùng với thịt xiên nướng, khoai lang nướng, trứng nướng...món cá suối nướng với hương vị thiên nhiên trong từng miếng cá sẽ khiến du khách nhớ mãi không quên. Người ta kệp những con cá tương rói, được làm sạch vào những thanh tre mềm mà không hề nướng bằng lò. Người dân Sapa sẽ hướng dẫn bạn cách nướng trực tiếp trên củi hay những thanh tre khô già. Chính cách nướng truyền thống và hương vị cá suối đã làm nên tên tuổi của cá suối Sapa.

Những chú cá tươi ngon ở suối sạch Sapa sẽ được những vị khách tận tay xiên vào thah tre và nướng trên bếp củi.

Điều đáng nói là cá suối không hề có vị tanh. Ngoài ra còn phải kể thêm cá hoa, cá bống... Ăn cá suối chỉ việc nướng chín trên than củi, rồi ăn nóng ngay hoặc nướng qua, đem rán ròn rồi chiên với nước sốt cà chua cùng gia vị bột cà ri, bột hồ tiêu cũng là những lựa chọn cực thú vị. Chắc chắn du khách sẽ không phải hối hận nếu thưởng thức món ăn này trong hành trình của mình.

Nấm hương Sapa

Vào chợ Sa Pa bất kỳ mùa nào, bạn cũng được mời mua nấm hương khô, là đặc sản của núi rừng Sa Pa. Vào các nhà hàng, bạn có thể yêu cầu được ăn món nấm hương. Nấm khô ngâm qua nước, sẽ nở ra mà vẫn giữ nguyên mùi hương của đất núi, phong vị của cây rừng.

Món nấm hương rừng xào thập cẩm là một trong những món ăn có trong thực đơn của bất cứ nhà hàng nào khi bạn tới Sapa.

Là người sành ăn, bạn có thể yêu cầu nhà hàng cho ăn món chân nấm. Đó là thân nấm xé nhỏ xào với thịt, điểm xuyết thêm chút mực khô và gia vị thì mâm cỗ của bạn sẽ có đĩa nhắm chiếm ngôi hạng bên cạnh các món rau cải xoong, su su, cải nương, bắp cải, su hào... đều mang vị rất riêng của Sa Pa. 

Nấm hương Sapa to tròn và đều hơn những cây nấm hương khô mà người ta vẫn hay mua ở chợ dưới xuôi. Mùi nấm hương cũng hoàn toàn tươi thơm chứ không nhàn nhạt như những loại nấm nơi khác. Chắc chắn ai tới Sapa cũng sẽ mua vài dây nấm hương về làm quà vì hương vị độc đáo và chất lượng tuyệt hảo của nó.

Nấm hương Sapa không bị xử lý bằng hóa chất bảo quản nên đảm bảo hương vị  tự nhiên.

Việc lựa chọn những dây nấm cho thật ngon và đảm bảo là điều nhiều du khách băn khoăn. Với những bà nội trợ, việc chọn nấm thường bắt đầu với những cây nấm ngắn thân, hay ngắn cuống. Tuy thế, một lời khuyên cho những du khách muốn mua nấm hương Sapa là hãy chọn những cây nấm dài tương đối, mũ tròn và dày. Không phải nấm ngắn chân là ngon nhất mà những cây nấm dày thân, mũ tròn dày mới là những cây nấm đảm bảo.

Những dây nấm dài và ngon thơm này chính là những đặc sản mà du khách nên mua về làm quà cho chuyến đi thêm ý nghĩa.

 

 

Tin tức liên quan